การส่งเสริมวัฒนธรรมความเสี่ยง (Risk Culture)

บริษัทฯ ส่งเสริมให้เกิดวัฒนธรรมในการบริหารความเสี่ยงในทุกระดับขององค์กร และปลูกฝังจิตสำนึกในการสร้างความตระหนักถึงความสำคัญของการบริหารความเสี่ยงให้แก่ผู้บริหารและพนักงานทุกระดับ โดยดำเนินไปทั่วทั้งองค์กร และต่อเนื่อง ทั้งนี้เพื่อให้การบริหารจัดการความเสี่ยงดำเนินการอย่างมีประสิทธิภาพ และประสิทธิผล บริษัทฯ สื่อสารนโยบายบริหารจัดการความเสี่ยงระดับจัดการ ทางเว็บไซต์ภายในซึ่งพนักงานทุกคนสามารถเข้าถึงได้

บริษัทฯ วางรากฐานในการบริหารความเสี่ยงอย่างเป็นระบบด้วยการดำเนินงานตามแนวทางตามมาตรฐานสากลเพื่อให้สามารถนำระบบบริหารความเสี่ยงมาใช้กับการดำเนินธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ และประสิทธิผล ผ่านการดำเนินการของคณะกรรมการต่างๆ เพื่อให้สามารถระบุความเสี่ยงหรือโอกาสทางธุรกิจได้ทันต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น รวมไปถึงการสร้างวิธีนำการบริหารความเสี่ยงไปประยุกต์ใช้ให้เห็นผลในทางปฏิบัติ โดยมีกรอบการบริหารความเสี่ยงเป็น ดังนี้

  • ทบทวนนโยบายการบริหารความเสี่ยงระดับจัดการ และระดับความเสี่ยงที่ยอมรับได้ (Risk Appetite) เป็นประจำทุกปี และสื่อสารให้ผู้บริหาร พนักงานทุกระดับ และทุกหน่วยงานรับทราบทั่วทั้งองค์กร เพื่อให้ผู้บริหาร และพนักงานตระหนักถึง ความเป็นไปได้ที่จะเกิดขึ้นของความเสี่ยง ผลกระทบที่เกิดขึ้นจากความเสี่ยง ความสำคัญของการบริหารจัดการความเสี่ยง และมีส่วนรับผิดชอบต่อความเสี่ยงร่วมกัน รวมถึงนำนโยบายการบริหารความเสี่ยงเข้าเป็นส่วนหนึ่งของการปฏิบัติงาน โดยใช้เป็นแนวทางในการตัดสินใจ และกำหนดแผนงาน
  • กำหนดให้มีการพิจารณาความเสี่ยงแบบบูรณาการ ควบคู่ไปกับการกำหนดแผนกลยุทธ์ ผลการปฏิบัติงาน ตลอดจนภาพความเสี่ยง (Risk Profile) โดยรวมขององค์กร และการส่งเสริมให้ระดับสายงาน หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าใจ Risk Appetite นำไปใช้ในการประเมิน วางแผน และการดำเนินการจัดการ
  • นำ Maturity Assessment ที่ได้จัดทำมาวางแผนในบริหารความเสี่ยงองค์กร มาดำเนินการใช้อย่างต่อเนื่อง
  • ส่งเสริมให้มีการบูรณาการระหว่างสายงาน ตามแนวทางการป้องกัน 3 ชั้น (Three Lines of Defense) เพื่อป้องกัน หรือลดความเสี่ยง หรือลดข้อผิดพลาดในการดำเนินการ และสนับสนุนกลยุทธ์ขององค์กรให้บรรลุตามเป้าหมาย รวมถึงสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ผู้มีส่วนได้เสียอีกด้วย
  • กำหนดแนวทางในการพัฒนาผู้ประสานงานด้านความเสี่ยง (Risk Champion) ของแต่ละสายงาน เพื่อเป็นตัวแทนของหน่วยงานในการประสานงาน และติดตามผลการดำเนินงานตามแผนจัดการความเสี่ยง
  • ส่งเสริมให้มีการกำหนดนโยบายสำหรับการพัฒนาทักษะ ความรู้ ความเข้าใจด้านการบริหารความเสี่ยง โดยมุ่งเน้นการผ่านการรับรองที่เกี่ยวข้องในการปฏิบัติงาน เพื่อที่จะให้คำปรึกษาแก่ ผู้บริหาร และพนักงานในองค์กร อย่างเหมาะสม และมีประสิทธิภาพ
  • ปรับปรุง และพัฒนาฐานข้อมูลความเสี่ยงขององค์กร เพื่อใช้ในการรวบรวม ติดตาม วิเคราะห์ และรายงานผล เพื่อช่วยตัดสินใจเกี่ยวกับการจัดการความเสี่ยงให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ